The Waterfall Continuum

(Vietnamese caption below)

Having reached the Mount Physical Wellness, we are sitting here, looking at the Waterfall Continuum. Strangely, the water falls slowly, it looks like a river, just enjoying its flow, slowly but steadily. 

"So it is really moving"
"We only knew once we set our sit still"

Sometimes, we stand still and let the world passing by. Sometimes, we run too fast and let it drifted behind. Sometimes, we forgot to sit still and watch the world flow through our frames of mind. Such beauty and madness go hands in hands, right in front of your eyes. Realization hit right on us that living turned out to be just so in sync with our pace. We opened our eyes, it is the light of feeling alive, of touching it without love and enjoying a walk with a smile. 


Don't be fooled by changes
We live to change, from a baby enjoying an ice cream so much that accidently drops it on the floor and instantly get crying, to a young adult figuring out different paths as time passes.
Changes can be all of a sudden, yet it can also be waiting in ambush. Only to be discovered by realizations, or more simply, by comparisons. We keep them inside our memories, we look back on our photographs, and we reflect them on our behaviors. 

"When was the last time you take a photo?"
"Mentally, I capture every moment in my mind. Physically, this morning when I woke up and felt uncertain about next destination we are bound to reach."

Opening my phone, I have over 14,000 photos and videos, trying to crash my little phone memory space. Looking back at each, I am glad I remember every stories behind, the people I love, the moments spark my days or the things that make me fall in love more with myself. Only the snaps I captured with my devices and my heart do not lie to me.


Don't be afraid of changes
The future might be blurry but the past is always obvious and can keep you behind. We hold on to our previous safe zones so we can stay away from possible agony.
I love how it is often used as "We hold on to the past", the subject is not the past, the one who controlled action here is the human. Anything that happened might not be actually trying to keep you, but it is your thoughts that never want to let go.
Then I also love the beauty of a river because river flows, naturally. Whatever stands in its way, it slows down a bit but never stops to move through. The speed does not matter, the movement does.
Don't be surprised by changes
You will see some people in your life after being around you for awhile and they appear to be completely different, while, you do not seem to be changing a bit. Is it because it is what it might seem or is it because you got your mind fixated one same idea toward the surroundings?
My dear friend, there are people who enjoy moving toward transpositions and there are ones who value concrete stability. Yet the whole concept is very much relative: "Stably working on flexibility or flexible within stability. Which one is more stable or flexible?" Does not really matter as long as you look into it from the inside and enjoy the process of it, right? 
The Waterfall Continuum is where you look into the flow of water, can be slow and steady or fast and aggressive. All can be varied but all at once, is still the flow. 

"Are you ready to take a leap?"
"What?"


Vietnamese Caption below

Ngồi từ trên đỉnh Ngọn núi Thể Chất, cậu có thể thấy Thác Continuum ở ngay dưới chân. Lạ thay, dòng nước kia dường như chảy rất chậm và yên ắng.

"Ồ, hóa ra nó vẫn đang chảy"
"Chúng mình chỉ thấy được nó chảy nhờ chúng mình ngồi yên"

Chẳng hiếm những lúc cậu đứng yên, thấy thế giới vụt qua như tan biến. Cũng đâu mấy lần cậu mải chạy để bỏ mặc chúng ở phía sau. Nhưng cuộc sống vẫn luôn mang vạn màu, chỉ khi cậu ngồi xuống để tâm trí xuất hiện. Bởi mọi vẻ đẹp và sự xấu xí, vẫn luôn song hành cùng nhau, ở ngay trước mắt chúng mình mà thôi. Để khi mình nhận ra rằng, cuộc sống vẫn luôn ở đó, hòa nhịp cùng mình đến hợp. Và khi chúng mình mở mắt ra chúng ta cảm nhận thật may mắn khi được sống, được chạm vào cuộc đời với sự yêu thương và mỉm cười khi đi qua mỗi con đường.


Đừng để bị lừa bởi sự thay đổi
Chúng mình sống để thay đổi, từ những đẻ trẻ vui tươi bỗng òa khóc khi đánh rơi cây kem, trở thành những người tập lớn chập chững bước chân vào đời. 
Sự thay đổi có thể bất thình lình, nhưng cũng thể đang ẩn dấu đâu đó ngoài kia. Chỉ được nhận ra bởi hiện thực hóa, hay đơn giản hơn, qua sự so sánh. Thứ mà chúng ta vẫn cất giấu đâu đó trong tiềm thức hay đơn giản hơn, là những tấm ảnh, và chúng ta phản chiếu qua chúng qua con người mới. 

"Vậy lần cuối cậu chụp ảnh là khi nào?"
"Tớ lưu trữ mọi thứ trong tâm trí mọi lúc. Và sáng nay, tớ cũng đã chụp một bức ảnh khi chúng ta còn nghi ngại về hành trình khám phá Thác Continuum rồi."

Ở điện thoại tớ là đâu đó hơn 14,000 bức ảnh và video, đang cố gắng đánh sập chiếc bộ nhớ ít ỏi mà nó có thể lưu trữ. Thật nhiều nhưng thật vui vì mỗi khi nhìn lại chúng, tớ đều nhớ những câu chuyện đằng sau, về những người tớ yêu thương, những khoảnh khắc khiến một ngày của tớ tuyệt vời hơn và những thứ giúp tớ có thể tự yêu thương chính mình. Chỉ có những bức hình cùng tâm trí tớ là không đánh lừa tớ thôi.


Đừng lo ngại trước những thay đổi
Tương lai có thể mờ ảo nhưng quá khứ luôn hiện hữu để níu kéo chân cậu. Chúng mình bám vào những mảnh ghép cũ để cảm thấy an toàn trước những sóng gió tương lai.
Tớ để ý câu nói: "Ăn mày quá khứ", chủ ngữ ở đây không phải là quá khứ, mà là con người. Hóa ra, chắc không phải những tổn thương hồi trước đang bám víu lấy cậu, mà là cậu đang vịn vào chúng mà thôi.
Tớ cũng để ý vẻ đẹp của những dòng sông, hay là dòng chảy của tự nhiên. Bởi lẽ, dòng chảy nào cũng sẽ đi qua những tảng đá, nó có thể chậm lại, nhưng không bao giờ là ngừng chảy. Tốc độ đôi lúc cũng không quan trong bằng sự hiện hữu của hành động.
Đừng bất ngời bởi những sự thay đổi
Cậu sẽ thấy có mấy người khi không còn bên cậu một khoảng thời gian, họ trở nên thật khác và xa lạ, trong khi cậu, hoài nghi bản thân vẫn ở đó, không hề thay đổi.
Cậu à, có những người yêu thích sự linh động, họ không ngừng tìm kiếm những điều mới mẻ. Nhưng cũng có những người trót trung thành với vẻ đẹp an tâm của việc ổn định. Âu cũng chỉ là tương đối mà thôi. Vì nó cũng có thể là việc ổn định tìm kiếm những điều mới mẻ hoặc luôn mới mẻ trong khuôn phép của ổn định. Vậy đâu là ổn định? đâu là sự mới mẻ? Điều đó liệu có quan trọng bằng việc cậu nhìn từ bên trong bản thân, nhận ra, hài lòng và phát triển bất cứ quá trình nào cậu yêu thích không?
Thác Continuum là nơi cậu nhìn vào dòng chảy của sự liên tục, có thể nhanh, có thể chậm. Nhưng chung quy lại, chúng đều là những dòng chảy mà thôi. 

"Giờ cậu đã sẵn sàng để nhảy chưa??"
"Sao cơ?"

Comments

  1. It has been such a journey!

    ReplyDelete
  2. anh bị nghiện con gấu trúc à?

    ReplyDelete
  3. Thank you for sharing some good quotes. I think it is better to get exposed to these rather than self-hatred stories :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. Train your mind to accept things in an open way :) you will find many more things inspirational

      Delete
  4. Anh dạy cho em tiếng anh được không ạ huhu

    ReplyDelete
    Replies
    1. Xin mời em tìm đến những nhà giáo chân chính =))))

      Delete
  5. I thoroughly enjoyed reading this one!

    ReplyDelete
    Replies
    1. :) I'm glad I could share a good time with you

      Delete

Post a Comment

Popular Posts